Chourei – Nét văn hóa giúp tăng năng suất làm việc của người Nhật

Chourei (朝礼) là nét đặc trưng trong văn hóa làm việc của người Nhật. Nó thể hiện sự đoàn kết, giúp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó giữa các phòng ban, giữa quản lý - nhân viên…

Và đồng thời, Chourei cũng sẽ khởi động một ngày làm việc đầy năng lượng tích cực cho tất cả mọi người tại công ty, xí nghiệp.

Chourei là gì?

Trước khi bắt đầu ngày làm, các công ty Nhật thường tổ chức một cuộc họp sáng đầu ngày để báo cáo ngắn gọn kết quả công việc hôm trước, chia sẻ định hướng, mục tiêu làm việc mới… Cuộc họp này được gọi là Chourei.

Đồng thời, Chourei cũng là thời gian để mọi người chào hỏi, giao lưu, chia sẻ công việc với nhau nhằm tạo nên một tập thể hoà đồng, đoàn kết.

Lợi ích khi thực hiện Chourei

Việc áp dụng, thực hiện Chourei thường xuyên, liên tục và đều đặn sẽ tạo thành thói quen tốt và có ảnh hưởng, tác động tích cực tới cả tập thể và góp phần phát triển mạnh mẽ năng lực làm việc của cá nhân.

Tham gia Chourei, mọi người sẽ:

♦ Nắm rõ các thông tin, tình hình kinh doanh, nhân sự, các sự kiện… mới nhất mỗi ngày để phối hợp nhịp nhàng

♦ Nắm rõ lịch trình công việc và đảm bảo sự cộng tác giữa các nhóm diễn ra suôn sẻ, thuận lợi

♦ Lên kế hoạch, chia sẻ về các ý tưởng cá nhân và mục tiêu phát triển nhóm; thống nhất ý tưởng về chiến lược của công ty để sẵn sàng làm việc

♦ Tái xác nhận vai trò, nhiệm vụ của từng người trong một dự án, khích lệ, tạo động lực cho mỗi thành viên hoàn thành tốt công việc

♦ Khi tương tác trực tiếp và thường xuyên với nhau sẽ giúp các cá nhân thêm gắn bó, tin tưởng. Từ đó sẽ thấu hiểu nhau và học hỏi để cùng phát triển, tiến bộ hơn.

♦ Lắng nghe lại các giá trị và sứ mệnh, tầm nhìn của công ty. Từ đó có thêm quyết tâm, ý chí muốn đóng góp và cống hiến cho công việc.

Một số bí quyết để thực hiện Chourei hiệu quả

Để một buổi Chourei diễn ra hiệu quả và hữu ích, bạn nên:

♦ Đảm bảo tham gia đúng giờ, đến sớm hơn càng tốt với trang phục gọn gàng, lịch sự

♦ Nếu bạn là người tham gia báo cáo thì cần có sự chuẩn bị tài liệu kỹ càng, chi tiết và dễ hiểu giúp mọi người dễ theo dõi, nắm bắt thông tin

♦ Lắng nghe mọi người chia sẻ và nếu có thẻ, hãy mạnh dạn phát biểu ý kiến, chia sẻ quan điểm cá nhân, đề xuất các giải pháp…

Để khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng với tinh thần tích cực, thoải mái thì có người sẽ lựa chọn chạy bộ, tập thể thao hoặc uống cà phê, đọc sách…

Bên cạnh những hoạt động mang tính cá nhân đó thì khi bắt đầu ngày mới bằng Chourei sẽ góp phần thúc đẩy sự gắn bó, đoàn kết và nâng cao năng lực làm việc của cả nhóm, cả tập thể lớn. Vậy nên, hoạt động Chourei ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và thu hút đối với người Nhật.

Theo một kết quả điều tra xã hội, có tới hơn 60% nhân viên trả lời “luôn lắng nghe có chọn lọc những bài phát biểu tại các buổi Chourei” và chỉ có 4% cảm thấy rằng những bài phát biểu đó chỉ mang tính tham khảo cho vui.

Không chỉ vậy, 69% người trả lời rằng những buổi Chourei luôn cần thiết để xây dựng đam mê làm việc cho nhân viên.

Chourei đã trở thành hoạt động văn hoá công ty rất bổ ích, thiết thực để tạo sự gắn kết cho tập thể và góp phần thúc đẩy sự phát triển năng lực của từng cá nhân. 

Nếu công ty, xí nghiệp nơi bạn làm việc có thực hiện Chourei thì hãy nhiệt tình và nghiêm túc tham gia đều đặn để tự bồi dưỡng, xây dựng kỹ năng của bản thân mình, bạn nhé!

Chia sẻ bài viết

Đặt lịch tư vấn

QUA ĐIỆN THOẠI

Vui lòng gọi qua số Hotline của Công ty:

028.6250.0248

Thời gian làm việc:

Thứ 2-6 từ 8:00 - 18:00 Thứ 7: 8:00 - 12:00

HOẶC QUA E- MAIL
Xem bản đồ